Sunday, January 06, 2019

Giới thiệu các loại van công nghiệp trên thị trường 2019


Van công nghiệp đã, đang và vẫn sẽ là một trong những thiết bị quan trọng trong các ngành sản xuất, các công trình trọng điểm tại Việt Nam hay bất cứ nước nào trên toàn Thế giới. Vậy van công nghiệp là gì và chúng có những loại nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu để làm rõ nhé!

Các loại van công nghiệp 2019
Các loại van công nghiệp 2019


Van công nghiệp là gì?

Van công nghiệp là tên gọi chung để chỉ các loại thiết bị dùng để điều tiết, đóng/ mở lưu lượng dòng chảy, giúp hệ thống hoạt động trôi chảy và an toàn.

Van công nghiệp được biết tới nhiều và phổ biến nhất là van bướm, van điện từ, van cổng, van dao, van bi..v.v...

Van bi

Van bi thường được sử dụng trong môi trường hơi nước, nước, dầu, khí, không khí, chất lỏng ăn mòn. Chúng cũng có thể xử lý bùn và chất lỏng khô bụi. Van bi không được sử dụng trong môi trường có các vật liệu mài mòn và xơ vì nó có nguy cơ làm hỏng bề mặt tiếp nối và quả bi.

Van cổng 

Van cổng là một loại van trượt bằng kim loại. Cánh cổng trượt xuống để đóng van. Trong điều kiện mở hoàn toàn, diện tích dòng chảy bằng diện tích của đường ống, do đó, sự giảm áp không đáng kể trên van. 

Van cổng được sử dụng lý tưởng như một van bật tắt. Không nên sử dụng chúng làm van tiết lưu vì trong điều kiện mở một phần, dòng lưu chất sẽ làm xói mòn cổng. Ngoài ra, trong quá trình đóng và mở, có một lượng ma sát đáng kể, do đó, việc mở và đóng van nhanh chóng và thường xuyên không được khuyến khích trong quá trình sử dụng.

Trong các loại van công nghiệp thì van cổng rất hay được lựa chọn sử dụng trong ngành hóa dầu nên vật liệu cấu thành chúng thường là kim loại.

Van bướm 

So với những loại van công nghiệp khác, van bướm là van đơn giản nhất nhưng chúng cực kỳ linh hoạt. Chúng thường được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp cho các ứng dụng khác nhau. Trong điều kiện mở, van bướm hạn chế có sự tắc nghẽn đối với dòng chất lỏng chảy qua đĩa van, điều này dẫn đến việc giảm áp suất qua van rất ít, đảm bảo áp lực làm việc cho hệ thống.

Do chế độ hoạt động độc đáo của nó, van có thể được kích hoạt dễ dàng mà không bị hao mòn do ma sát, có thể tránh sử dụng bộ truyền động cồng kềnh. 

Một lợi thế khác được cung cấp bởi van bướm là kích thước nhỏ gọn của chúng. So với các loại van công nghiệp khác với cùng yêu cầu sử dụng, nếu chọn van bướm thì nó là lựa chọn tối ưu bởi khá nhỏ gọn, giống như một đĩa kim loại. Điều này còn làm cho việc lắp đặt van rất dễ dàng. Chúng có thể được sử dụng để xử lý bùn và chất lỏng với chất rắn lơ lửng vì không có lỗ hổng để lắng đọng các hạt rắn bên trong thân van.

Van cầu 

Van cầu là một loại van công nghiệp chuyển động tuyến tính. Trong van cầu, dòng chảy của chất lỏng qua van theo đường dẫn hình chữ S. Do đó, hướng dòng chảy thay đổi hai lần dẫn đến giảm áp suất của lưu chất. Vì đặc điểm này, chúng được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng cần áp suất qua van bị giảm đi một cách tự nhiên.

Các van này thường không được sử dụng vượt quá kích thước lớn hơn NPS 12 (DN 300) vì các lực rất lớn được tác dụng lên thân van để mở hoặc đóng van dưới áp suất chất lỏng. Van cầu đòi hỏi gioăng đệm chịu áp lực cao để giữ cho van đóng kín khi chất lỏng gây áp lực từ đáy đĩa. 

Van 1 chiều

Van 1 chiều hay được gọi là "van không quay trở lại" cho phép dòng chảy đi qua chúng chỉ theo một hướng và ngăn dòng chảy theo hướng ngược lại. Do tính chất định hướng độc đáo này, van 1 chiều chủ yếu được sử dụng cho một số ứng dụng quan trọng trong hệ thống hơi. Có bốn loại van 1 chiều chính như sau


4 loại van 1 chiều
4 loại van 1 chiều


1. Van 1 chiều lá lật - Hoạt động đơn giản theo nguyên tắc trọng lực. Khi chất lỏng đi theo hướng thuận, đĩa được nâng lên khỏi vị trí ban đầu, lực hấp dẫn bị chống lại bởi lực của chất lỏng đến. Van do đó cho phép chất lỏng đi theo hướng này. Khi chất lỏng đi ngược chiều, nó hỗ trợ lực hấp dẫn và đĩa van trở về vị trí ban đầu, giữ van đóng lại. Việc đóng chặt van có thể khó đạt được trong trường hợp áp lực trở lại thấp, van sẽ rò rỉ chất lỏng trong các tình huống như vậy.

2. Van 1 chiều cánh bướm - Đĩa van giống hình cánh bướm xòe ra, đĩa được cố định bằng một trục ngang ở giữa van. Khi chất lỏng đi theo hướng thuận, đĩa van gập lại cho phép chất lỏng đi qua. Khi dòng chất lỏng đi theo hướng ngược lại, đĩa xòe ra ngăn dòng chất lỏng chảy ngược lại.

3. Van 1 chiều lò xo - Khi chất lỏng đi qua, tạo lực đẩy lò xo ép lại cho phép chất lỏng đi qua. Khi dòng chất lỏng đi theo hướng ngược lại, lò xo trở về vị trí ban đầu đóng chặt van.

4. Van kiểm tra loại màng - Loại van này sử dụng màng ngăn được bố trí theo cách mở để cho phép dòng chảy chỉ theo hướng thuận. Khi dòng chảy đến từ hướng ngược lại, màng chắn vẫn đóng.


No comments:

Post a Comment